Thị trường bán lẻ là chiến trường cạnh gay gắt nhất giữa các thương hiệu, nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bạn chỉ có 2 giây để khẳng định chính mình bao gồm kết nối với khách hàng và khuyến khích khách hàng xem xét kỹ hơn. Bao bì nào mà không đáp ứng được bài kiểm tra 2 giây này sẽ bị qua mặt bởi đối thủ biết rõ 7 chiến lược thiết kế bao bì và cách sử dụng chúng.
1. Ít thông tin nhưng hiệu quả nhiều (Less Is More)
Trong một nền văn hóa mà khái niệm “nhiều mới là nhiều” (càng nhiều từ ngữ và hình ảnh thì sẽ thể hiện được nhiều thông tin về sản phẩm) là thông điệp chủ đạo của chủ nghĩa tiêu thụ, và khái niệm về “ít nhưng là nhiều” (ít từ ngữ, hình ảnh nhưng lại thể hiện được nhiều thông tin hơn) rất khó được chấp nhận. Tuy nhiên, các nhà thiết kế bao bì am hiểu việc sử dụng triết lý “ít nhưng là nhiều ” của Bauhaus khi thiết kế các mẫu bao bì bán lẻ. Khái niệm “ít nhưng là nhiều” về việc thiếu thời gian và sự quan tâm của người mua, sẽ cung cấp cho họ một sản phẩm để họ xem xét tính năng độc đáo và lợi ích tương đồng với giá trị sản phẩm.
Những mẫu bắt mắt, thu hút và cách bố trí hàng hóa theo chương trình khuyến mãi khiến người mua quyết định mua sản phẩm chỉ trong 2 giây trước khi bị thu hút bởi các sản phẩm khác trên kệ. Trong 2 giây ngắn ngủi đó là thời gian vô cùng quan trọng để bộc lộ giá trị độc đáo của sản phẩm thông qua mẫu mã bao bì, khiến người mua quyết định mua nó ngay.
Để đạt được nhiệm vụ gần như không thể thực hiện này, các nhà thiết kế thường phải tranh luận với đội ngũ marketing, về cách chọn ngôn từ, hình ảnh sao cho hấp dẫn và thu hút nhất khi phác thảo bản nháp trong phòng làm việc trước cả tháng. Sau đó, tất cả các nội dung này phải được 50% các lãnh đạo đồng ý, những người luôn muốn thể hiện cái sự khác biệt, độc đáo của sản phẩm. Khi designer thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, họ phải lập tức mặc định kích thước phông chữ trong từng đơn vị để đảm bảo đưa được tất cả thông tin vào khu vực đã quy định. Một nhà thiết kếcó nhiều năm kinh nghiệm sẽ tư vấn cho đội ngũ marketing áp dụng khái niệm “ít là nhiều” trên bao bì sản phẩm bán lẻ.
Bản chất của phương pháp này là quy tắc hai giây: Nếu một người mua hàng bị thu hút bởi những hình ảnh và từ ngữ trên bao bì trong vòng 2 giây, họ sẽ có một cảm giác là sản phẩm rất hoàn hảo, hiểu rõ tính năng, công dụng của nó và đánh giá cao sự đơn giản của bao bì sản phẩm. Nếu người mua thú nhận là họ phải nhìn sản phẩm nhiều hơn 2 giây, mọi nỗ lực ngay lập tức được đánh giá là tốn thời gian, và sản phẩm của bạn được gạt sang một bên thay vào đó là các sản phẩm khác thể hiện được thông điệp truyền tải và thu hút trong thời gian ngắn.
Công ty sản xuất Dây đai
Yếu tố chính giúp chương trình khuyến mãi thành công trước tiên là đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Sản phẩm đầu tiên được chọn thường là sản phẩm mẫu để test. Triết lí “ít hơn là nhiều hơn” sẽ làm tăng cơ hội sản phẩm của bạn được lựa chọn đầu tiên khiến người mua sắm trờ thành khách hàng.

2. Khuyến khích sự tiếp xúc (Touching encourgaged)
Đối với khách hàng là một mối phiền toái. Nó là vật cản trở giữa khách hàng và các sản phẩm họ đang quan tâm. Nếu họ có cách riêng của họ, thì sẽ không có các bao bì này, và người mua hàng hoàn toàn có thể sờ, chạm vào sản phẩm, ngửi, nếm và dùng thử sản phẩm trước khi mua. Tất nhiên, có rất nhiều tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn sản phẩm và các vấn đề về vận chuyển ngăn cản sự tiếp xúc trực tiếp này khi mua hàng. Tuy nhiên, các nhà thiết kế bao bì thông minh tìm cách giảm thiểu sự can thiệp của bao bì với những trải nghiệm mua sắm.
Cho phép người mua hàng tiếp xúc trực tiếp sản phẩm qua 1 khung plastic trong suốt, họ có thể nhìn thấy và chạm vào sản phẩm sẽ làm tăng cơ hội mua hàng. Việc đó sẽ giúp loại bỏ sự hoài nghi của khách hàng về sản phẩm, sản phẩm thực sự trông như thế nào? Và cảm giác ra sao? Liệu màu sắc của sản phâm thật có giống với màu sắc trên bao bì không? Tất cả những sự hoài nghi này sẽ không còn nếu khách hàng có thể trải nghiệm đầy đủ các sản phẩm tại địa điểm mua hàng. Nếu khách hàng không thể tiếp xúc trực tiếp sản phẩm, như trong trường hợp sản phẩm là đồ ăn và thức uống, thì những ảnh chụp lớn, rõ đẹp thu hút nhiều người, sẽ làm nổi bật tất cả các đặc tính của sản phẩm, chất lượng của ảnh chụp sẽ giúp khách hàng cảm nhận về sản phẩm và thuyêt phục họ mua nó. Các hình ảnh đó sẽ giúp tạo nên cảm giác giống như khách hàng có thể nếm thử hương vị, sờ vào sản phẩm, trãi nghiệm các tính năng, chất liệu của sản phẩm là điều tốt nhất để tương tác trực tiếp với khách hàng. Tóm lại, cố gắng giảm thiểu tối đa sự cản trở của bao bì và bao bì như là vật cản vô hình.
>> Xem thêm bài viết: túi tự huỷ sinh học là gì ?

3. Opposites Attract (Thu hút khác biệt)
Các sản phẩm bán lẻ được trưng bày trên kệ, người mua xem qua thật nhanh và họ quyết định mua sản phâm thông qua hình ảnh bao bì chỉ trong tích tắc, vài mili giây.
Người tiêu dùng ngẫu nhiên tìm kiếm 2 yếu tố chính
- Sản phẩm quen thuộc.
- Bao bì nổi bật, khác biệt
Để tiếp tục mua lại những sản phẩm người tiêu dùng đã sử dụng qua, thông thường khách hàng có thói quen tập trung tìm những sản phẩm họ đã họ đã mua, yêu thích và muốn tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, họ vẫn mong muốn sản phẩm có sự thay đổi mới mẻ. Đây là cơ hội cho các nhà thiết kế bao bì thay đổi hoặc làm mới mẫu mã bao bì sản phẩm sao cho thật sự nổi bật, thu hút người tiêu dùng. Các nhà thiết kế bao bì biết họ cần phải phát triển, thay đổi mẫu mã tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, không sử dụng mãi một mẫu quen thuộc.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà thiết kế bao bì đang làm việc cho các chủ doanh nghiệp ít kinh nghiệm hoặc các chuyên gia mua sắm thường mắc phải những lỗi “giống nhau” với tâm trạng muốn có một loại mẫu mã bao bì theo ý sếp thay vì mạnh dạn thay đổi, tạo sự khác biệt. Mẫu mã theo ý sếp thường có xu hướng an toàn. “Nếu 3 đối thủ khác đang sử dụng màu xanh là màu chủ đạo cho sản phẩm bao bì của họ, thì chúng ta cũng nên mạnh dạn nói “đối thủ chọn màu xanh, chúng ta nên chọn màu đỏ” Dĩ nhiên, điều này rất đơn giản nếu bạn có ý tưởng. Các lãnh đạo không phải lo lắng đối thủ sẽ bắt chước theo ý tưởng của mình, họ biết rằng ý tưởng của họ đang đi đúng hướng. Đối thủ tìm kiếm những mẫu mã mới, nổi bật và bắt chước . Còn mẫu mã bao bì của bạn thì sẽ như thế nào?
4. Dress to Impress (Vẻ ngoài bao bì tạo ấn tượng)
Có thể tất cả chúng ta đã từng đến các các câu lạc bộ đêm và tham gia hẹn hò. Điều này cũng giống như mối quan hệ giữa các sản phẩm khác nhau trưng bày trên cùng một kệ. Nam và nữ tập hợp ở một địa điểm với ý định, nhận xét, đánh giá nhau qua vẻ bên ngoài, ngôn ngữ cơ thể và các tín hiệu hấp dẫn để xác định đối tác phù hợp để hẹn hò.
Tất nhiên, những việc này đều được đánh giá qua vẻ bên ngoài và không ai có thể biết rõ đối tác cho đến khi phát triển thành một mối quan hệ thực, tuy nhiên việc đánh giá qua mẫu mã bên ngoài liên quan trực tiếp đến việc mua hàng. Giống như một cô gái 21 tuổi thường tìm kiếm nam giới cùng độ tuổi và tính cách tương tự để hẹn hò, và khách hàng thường tìm kiếm sản phẩm có sự thu hút và phù hợp với tính cách của họ. Ví dụ như bạn đang tìm kiếm tình một đêm, mặc ít quần áo, hở hang càng hấp dẫn, đúng không? Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài, thì nên mặc trang phục lịch sự hơn. Có người muốn một mối quan hệ ngắn ngủi, có người lại mong muốn một mối quan hệ lâu dài. Không có sản phẩm nào có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Đây là một cái bẫy thông thường các nhà sản xuất ít kinh nghiệm mắc phải và các nhà tiếp thị quá tin vào sản phẩm của họ. Tôi không thể nói cho bạn biết chúng tôi đã giới thiệu về sản phẩm với mức độ thường xuyên như thế nào, tùy theo kế hoạch của đội ngũ marketing, để thu hút 70% thời gian của phụ nữ vào việc mua sắm, tuy nhiên nhà sản xuất không muốn bỏ qua khách hàng là nam giới nên họ yêu cầu chúng tôi phát triển mẫu mã bao bì phù hợp và hấp dẫn cả nam và nữ.
Nguồn bài viết: https://blogdonggoi.com/7-chien-luoc-thiet-ke-day-suc-manh/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét